Tác phẩm nghệ thuật kính trong đẹp tuyệt vời

BY rimakenji IN ,

Robert Mickelsen là nghệ nhân làm kính nổi tiếng hiện đang sống tại Hawaii, Mỹ. Ông sinh năm 1951 và bắt đầu sự nghiệp làm kính từ năm 1987. Hiện nay, ông là nghệ nhân kính trong nổi tiếng nhất.




Các tác phẩm của Robert rất mới mẻ và đa dạng. Có nhiều ý kiến cho rằng sản phẩm kính của ông không có tính ứng dụng cao, nhưng đúng là mục đích làm kính của ông là để tạo ra những tác phẩm trưng bày, không phải là lọ hoa hay chén đĩa đế sử dụng.
Hãy tưởng tượng những sản phẩm khô khan hàng ngày bạn nhìn thấy, giờ lại hiện ra trong suốt trước mắt bạn, bạn có thể nhìn thấy cả kết cấu bên trong của chúng, bạn sẽ thấy rất thú vị đúng không? Đơn cử như khẩu súng trường bên trên: từ giá đỡ, nòng súng vặn xoắn và cả băng đạn đều không có màu sắc, chỉ ánh lên màu trắng do đèn chiếu vào giúp bạn thấy được hình dáng của khẩu súng. Những đồ vật khô khan hàng ngày giờ trở nên thật mong manh, tinh khiết.


Tất cả các tác phẩm của Robert vì thế mà luôn là các tác phẩm thủy tinh trong suốt. Đối với ông, biến những đồ vật đơn giản trở thành những thứ mỏng manh, giống như giọt nước và lấp lánh là niềm vui. Chiếc ô thủy tinh không thể che mưa hay nắng bởi nó không “kín”. Nhưng ngược lại, những đường thủy tinh uốn lượn tạo kiểu giọt nước to trên ô lại khiến chính chiếc ô như đang ướt đẫm bởi nước mưa. Khi giơ chiếc ô này lên cao, bạn sẽ có cảm giác như đang đứng dưới nước mưa mà không hề bị ướt. Để có thể tạo ra được chiếc ô trên, người thợ phải khéo léo để các chi tiết, hoa văn không dính vào nhau, hơn nữa trên mặt ô cũng có một hoa văn ẩn riêng. Kích cỡ lớn cũng là một vấn đề khiến chiếc ô trở nên cầu kỳ và phức tạp đối với bất kỳ thợ làm kính nào.



Đối với ông Robert, với hành chục năm kinh nghiệm làm kính nghệ thuật, kích cỡ không thành vấn đề. Chiếc xe ngựa hình quả bí này chắc chắn sẽ khiến bạn liên tưởng đến câu chuyện cổ tích Cô bé lọ lem. Kích cỡ của chiếc xe khá to và tốn công thực hiện. Nhưng Robert không những đã hoàn thành nó một cách xuất sắc, chi tiết từ: khung xe, bánh xe, đến cả bậc thanh để leo lên xe và huy hiệu bông tuyết trên đỉnh xe cũng được làm rất tỉ mẩn. Chiếc xe ngựa đã biến giấc mơ của các cô bé mê truyện cổ tích thành hiện thực. Dưới ánh nắng và trên nền tuyết, chiếc xe tuyệt đẹp cực kỳ hợp trong tiết trời mùa đông, giống như được làm từ bằng mà không hề lo nó sẽ “tan chảy”.