Sự nổi bật của tranh kính điêu khắc trong dòng tranh kính nghệ thuật

BY rimakenji IN , , , , ,



Tranh kính nghệ thuật được tạo nên từ nhiều cách. Từ thế kỷ 14 ở Châu Âu, người ta đã ghép những miếng kính nhỏ nhiều màu lại, xếp những màu giống nhau thành hình khối chi tết để tạo thành một bức tranh lớn. Điển hình và nổi tiếng nhất của những bức tranh kính ghép này chính là khung cửa sổ, trần nhà ở các nhà thở cổ Châu Âu.


Một dạng nữa phổ biến hơn, nhất là ở Việt Nam: chính là tranh kính sơn phun màu. Tranh kính dạng này được các họa sỹ vẽ thực tiếp lên kính, thông qua việc đặt một tấm giấy vẽ hình trước ở bên dưới, rồi họ vẽ đi nét dựa treo bức tranh. Sau đó, các nghệ nhân sẽ dùng máy phun sơn, sơn màu từng chi tiết của bức tranh. Tranh kính kiểu này có độc đồng đều, hày hòa của cả một bức tranh lớn chứ không mang đến cảm giác giời rạc như tranh kính ghép. Nhưng màu sắc tranh kính được sơn lên không thể đặc sắc và độc đáo như tranh kính ghép. Bởi tranh kính ghép được tạo thành từ những tấm kình màu, mang màu sắc đặc trưng rõ rệt. Còn tranh kính sơn được tạo nên bởi một tấm kính lớn trong, sau đó mới tiến hành phun sơn màu lên. Vì thế màu sắc không thể nào tươi sáng được mà luôn tạo cảm các không chân thật, có sự ngăn cách các màu sắc với ánh sáng trực tiếp.


Một sản phẩm khác từ tranh kính mới lạ chính là: Tranh kính điêu khắc.

Tranh kính điêu khắc có 2 loại: có màu và không có màu. Với những người thích sự trong sáng, thuầ khiết của ánh sáng chiếu qua kính mà không muốn có màu sắc nào khác, thì có thể dùng tranh kính điêu khắc mờ. Tranh kính loại này có thể diễn tả một bức tranh không màu lên kính, vẫn có tác dụng làm trang trí và vách ngăn- công dụng của tranh kính nghệ thuật khi làm vách ngăn tường. Tranh kính mờ sẽ tạo độ nổi, ngân cho từng nét vẽ. 


Nếu bạn cho rằng chỉ có một màu trắng mờ với kính trong thì sẽ nhàm chán, mà tranh kính màu lại không cho màu sắc chân thực. Vậy thì tranh kính điêu khắc màu sẽ giúp bạn. Những hình vẽ được nghệ nhân khắc lên kính, cạo mờ rồi mới phun sơn màu lên, sẽ tạo độ bóng nổi cho tác phẩm, giúp bức tranh kính thêm phần bóng nổi và tạo màu sắc sặc sỡ hơn.