Kính trang trí nghệ thuật

BY Unknown IN ,

Nếu không xét đến cách tính năng ngăn cách các phòng của kính nghệ thuật. Thì ta có thể đi sâu vào tính năng vốn có của nó: tính năng trang trí cơ bản.

(nhà thờ Sainte Chapelle – Pháp)

Nổi tiếng với những tấm kính trang trí trong nhà thờ ở phía Bắc Châu Âu, kính màu là một hình thức hội họa quan trọng và uy tín nhất cho đến thế kỷ 15. Gắn liền với kính mà là kiến trúc nổi tiếng của thế giới: kiến trúc Gothic. Vào thời kỳ đầu của kính trang trí, người ta thường sử dụng kính màu đen, kính trong suốt hay kính với màu sắc tươi sáng. Nhưng đến đầu thế kỷ 14, họ lại sử dụng hỗn hợp bạc và vẽ lên những tấm kính, cho phép tạo ra nhiều màu sắc khác nhau với trung tâm là màu vàng tô trên mảnh kính trong suốt. Đến cuối thời kỳ kiến trúc Gothic, người ta sử dụng những tấm kính lớn để dùng cho màu vàng hoặc các màu chủ đạo, họ dùng mảnh kính nhỏ để cho các màu khác.

Kính nghệ thuật có một vị trí quan trọng đặc biệt trong kiến trúc, của các công trình lớn sang trọng mà những vật liệu khác không thể có được. Vừa là nét trang trí mới mẻ, vừa đưa ánh sáng muôn màu từ tranh kính trên những mái vòm lớn, bậc cửa sổ xuống dưới nội thất, không gian bên trong nhà. Tạo nên khung cảnh nên thơ lãng mạn, tôn thêm vẻ lung linh huyền bí sắc màu.

Kính trang trí nhà thờ ở Châu Âu chủ yếu là theo trường pháo kiến trúc Gothic. Vậy trong đời sống hiện đại, nếu bạn muốn trang trí ngôi nhà mới của mình theo phong cách trẻ trung, thì kính nghệ thuật có những gì?

Với phong cách trang nhã, màu sắc tươi sáng, mẫu cửa kính trên thích hợp với những người có gu thẩm mỹ tinh tế, nhẹ nhàng. Những tấm kính màu sắc sáng, không quá nhiều màu và họa tiết đơn giản sẽ giúp căn nhà của bạn có điểm nhấn đặt biệt, thay vì chỉ là khung cửa sổ trong suốt nhàm chán.

Nếu bạn là không thích cửa sổ hoặc cửa ra vào có màu sắc, mà lại thích màu trắng trong suốt đơn thuần. Thì mẫu cửa được trang trí cách điệu bởi kính trog và mờ xen kẽ vẫn có thể giúp căn phòng của bạn thêm đổi mới. Cửa kiểu này giúp ánh sáng tự nhiên chiếu sáng căn phòng dễ hơn, tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên.

Với những người có tính cách năng nổ, trẻ trung và sôi nổi, ắt hẳn mẫu cửa ra vào được trang điểu bỡi những lớp kính nhiều màu sẽ làm bạn hài lòng. Không cần phải chú ý đến kiểu cách, phong thái và theo gu thẩm mỹ riêng. Chỉ cần bạn thích, bạn có thể thoải mái vẽ, tô màu mẫu thiết kế cửa theo ý của mình rồi đặt hàng theo yêu cầu. Hãy nhớ, khi những tia sáng đầu tiên chiếu vào ô cửa đến phòng bạn. Để những tia sáng màu sắc bạn thích bắt đầu ngày mới của bạn.