Tranh kính hiện nay là một sản phẩm làm đẹp và thay thế tường
ngăn cách khá phổ biến trong nước. Không chỉ dùng cho nhà ở, tranh kình còn xuất
hiện ở các văn phòng công ty, khách sạn... Ở nước ngoài, tranh kính được xuất
hiện phổ biến nhất ở nhà thờ. Nhưng ở nhà thờ Việt Nam không có tranh kính nhiều
màu sắc như vậy. Sự khác nhau giữa tranh kính Việt Nam và nước ngoài là gì?
Tranh kính xuất hiện từ thế kỉ 14 ở Châu Âu, với những mảnh
kính nhiều màu được ghép cùng với nhau tạo thành một ô kính lớn màu sắc hoặc một
bức tranh mang theo đức tin tôn giáo, được dựng lên khung cửa sổ nhà thờ. Những
bức tranh kính này có diện tích rất lớn và chủ yếu có màu sắc sặc sỡ, đa phần
là màu đỏ hoặc vàng. Hình ảnh được dựng lên nhiều nhất là nét hoa văn đặc trưng
của kiến trúc Gothic hoặc hình ảnh Đức Chúa trời. Các bức tranh kính luôn được
chiếu sáng bởi ánh mặt trời, làm nổi bật lên hình ảnh trung tâm là Chúa hoặc
các thiên thần, xung quanh có thể là hình hoa cỏ trang trí với tông màu nhẹ.
Càng nhiều màu sắc sặc sỡ hoặc màu đậm thì hình ảnh chiếu vào càng đẹp và nổi bật.
Tuy rằng nhiều người sẽ thấy bên trong nhà thờ - do ánh sáng không được chiếu vào
nhiều – sẽ bị tối. Nhưng thời của kiến trúc Gothic, các con chiên thường thắp nến
dọc lối đi trong nhà thờ để làm lễ và cầu nguyện. Thế nên ánh sáng không phải
là điều họ quan tâm nhất.
Đến thế kỷ 21, dù rằng tranh kính vẫn phát triển nhưng lại theo
một cách rất riêng. Các mẫu hình làm tranh kính đã hiện đại lên rất nhiều thay
vì là hình Chúa, tôn giáo hay hoa văn cổ điển. Điểm chung còn sót lại của tranh
kính chúng là màu sắc nổi bật chủ đạo được tôn lên giữa màu nhạt xung quanh làm
điểm nhấn cho nhân vật chính. Ngoài ra, điểm chung nữa là trang kính của nước
ngoài vẫn được làm bằng hình thức ghép các miếng kính nhiều màu sắc vào với
nhau để tạo nên một bức tranh hoàn chỉnh.
Về tranh kính trong nước, điểm khác nhau đầu tiên chính là:
Tranh kính trong nước không được ghép từ nhiều mảnh kính nhỏ nhiều màu, mà được
khắc và làm màu sắc trên cả một miếng kính lớn, tạo một khung kính lớn trơn nhẵn
mà có nhiều màu sắc bên trong. Thêm đó, tranh kính của Việt Nam không có điểm
nhấn cụ thể, thường là tranh thiên nhiên hoặc lấy đề tài từ tranh dân gian Việt
Nam. Màu sắc không sặc sỡ mà có xu hướng màu nhạt, nhã nhặn. Với các công ty,
văn phòng hay khách sạn muốn có không gian thoải mái, thân thuộc với thiên
nhiên thì tranh kính Việt Nam là phù hợp nhất.