Sự khác nhau giữa phong cách của kính nghệ thuật trong nước và nước ngoài

BY rimakenji IN , ,

Tranh kính hiện nay là một sản phẩm làm đẹp và thay thế tường ngăn cách khá phổ biến trong nước. Không chỉ dùng cho nhà ở, tranh kình còn xuất hiện ở các văn phòng công ty, khách sạn... Ở nước ngoài, tranh kính được xuất hiện phổ biến nhất ở nhà thờ. Nhưng ở nhà thờ Việt Nam không có tranh kính nhiều màu sắc như vậy. Sự khác nhau giữa tranh kính Việt Nam và nước ngoài là gì?


Tranh kính xuất hiện từ thế kỉ 14 ở Châu Âu, với những mảnh kính nhiều màu được ghép cùng với nhau tạo thành một ô kính lớn màu sắc hoặc một bức tranh mang theo đức tin tôn giáo, được dựng lên khung cửa sổ nhà thờ. Những bức tranh kính này có diện tích rất lớn và chủ yếu có màu sắc sặc sỡ, đa phần là màu đỏ hoặc vàng. Hình ảnh được dựng lên nhiều nhất là nét hoa văn đặc trưng của kiến trúc Gothic hoặc hình ảnh Đức Chúa trời. Các bức tranh kính luôn được chiếu sáng bởi ánh mặt trời, làm nổi bật lên hình ảnh trung tâm là Chúa hoặc các thiên thần, xung quanh có thể là hình hoa cỏ trang trí với tông màu nhẹ. Càng nhiều màu sắc sặc sỡ hoặc màu đậm thì hình ảnh chiếu vào càng đẹp và nổi bật. Tuy rằng nhiều người sẽ thấy bên trong nhà thờ - do ánh sáng không được chiếu vào nhiều – sẽ bị tối. Nhưng thời của kiến trúc Gothic, các con chiên thường thắp nến dọc lối đi trong nhà thờ để làm lễ và cầu nguyện. Thế nên ánh sáng không phải là điều họ quan tâm nhất.


Đến thế kỷ 21, dù rằng tranh kính vẫn phát triển nhưng lại theo một cách rất riêng. Các mẫu hình làm tranh kính đã hiện đại lên rất nhiều thay vì là hình Chúa, tôn giáo hay hoa văn cổ điển. Điểm chung còn sót lại của tranh kính chúng là màu sắc nổi bật chủ đạo được tôn lên giữa màu nhạt xung quanh làm điểm nhấn cho nhân vật chính. Ngoài ra, điểm chung nữa là trang kính của nước ngoài vẫn được làm bằng hình thức ghép các miếng kính nhiều màu sắc vào với nhau để tạo nên một bức tranh hoàn chỉnh.



Về tranh kính trong nước, điểm khác nhau đầu tiên chính là: Tranh kính trong nước không được ghép từ nhiều mảnh kính nhỏ nhiều màu, mà được khắc và làm màu sắc trên cả một miếng kính lớn, tạo một khung kính lớn trơn nhẵn mà có nhiều màu sắc bên trong. Thêm đó, tranh kính của Việt Nam không có điểm nhấn cụ thể, thường là tranh thiên nhiên hoặc lấy đề tài từ tranh dân gian Việt Nam. Màu sắc không sặc sỡ mà có xu hướng màu nhạt, nhã nhặn. Với các công ty, văn phòng hay khách sạn muốn có không gian thoải mái, thân thuộc với thiên nhiên thì tranh kính Việt Nam là phù hợp nhất.